TỪ BI KHÔNG THỂ THIẾU ĐỊNH VÀ HUỆ

23 Tháng Ba 202310:08 CH(Xem: 2649)
TỪ BI KHÔNG THỂ THIẾU ĐỊNH VÀ HUỆ


1 Nguyen Huynh MaiĐồng đạo Nguyễn Huỳnh Mai chia sẻ kinh nghiệm tu học trong giờ giáo lý 

Nguyễn Huỳnh Mai

(Bài chia sẻ trong giờ Giáo Lý vào sáng Chủ Nhật 19-3-2023, tại  Hội quán Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California)

Làm sao người tu có khả năng đối phó với đời?

Tu để cho mình giác ngộ đã khó, mà tu phục vụ để cùng người khác giác ngộ còn khó hơn.

Có nên bỏ cuộc chăng? Nếu bỏ cuộc thì mình chỉ lo tu một mình vì không có khả năng giúp cho người.

Làm sao để có khả năng giúp cho người?

Con đường phục vụ quả là con đường mới mẻ như chưa từng đi? Phải chăng ta đã quên mất những khó khăn trong việc phục vụ đạo và đời, sau khi gặp phải bao nhiêu nỗi trở ngại từ tinh thần cho đến vật chất? Từ thân bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Từ bị những kẻ giả danh hay nặc danh tấn công, chụp mủ, bôi nhọ trên Internet, Facebook, e-mail, hay trên các phương tiện truyền thông khác .

Những khó khăn đã trải qua từ đời lẫn đạo vì đời đạo song tu.

Con đường đi càng lúc càng khó vì hành giả muốn phục vụ đạo, phục vụ đất nước, nhưng chưa đủ nội lực để đối phó với những bộ óc hiểm độc không đơn thuần. Hành giả cần phải siêng năng tu tập, thiền quán, gia tăng nghị lực trì chí tu hành phát triển chánh định huệ mới có đủ khả năng đối phó với những trở ngại và khó khăn gặp phải trên con đường hành đạo.

Cần phát triển khả năng chân chánh, không lùi bước trước mọi áp lực, dù quỷ quyệt, gian xảo đến đâu cũng không làm ta thối chí, thối lui hay đổi đường đi lệch hướng mà ta đã dày công theo đuổi.

Lúc nào, dù ở hoàn cảnh nào ta cũng phải giữ Chánh Niệm, luôn tiến tới trên con đường Chánh Đạo, trong sáng, chánh đáng, hữu lợi cho tha nhân, cho thế giới đại đồng, chứ không để cho những người bất chánh gây áp lực đè bẹp đối với ta.

Chánh Đạo muốn vững, ta cần củng cố niềm tin vững chắc vào đấng thiêng liêng.

Ta không thể không bị xoay chiều đổi hướng nếu thiếu “định”. Định ở đây phải là cái định thường trực. Chỉ có ở thể định ta mới nghe thấy, nhìn mọi sự việc xảy ra quanh ta một cách rõ rệt để có khả năng ứng phó như thế nào cho tâm chân chánh, sự chọn lựa con đường chánh đạo của ta không thay đổi.

Chỉ có sống thường xuyên trong thể định tâm, giữ chánh niệm, đi trong chánh đạo thì ta mói có khả năng phát huệ được như lời Đức Thầy đã dạy trong quyển Tư: Giác Mê Tâm Kệ do Ngài viết ngày 20 tháng 9 năm Kỷ Mão 1939 tại làng Hòa Hảo (câu 361-362).

Nếu ai mà biết chữ tu trì,

Tâm bình tịnh được thì phát huệ.

Khi sống trong chánh định, không thay đổi con đường, lập trường cũng như thái độ đã chọn trong đời sống thì tâm ta mới được trong sáng như đài nguyệt kiến. Lúc đó khả năng Huệ như một ngọn đèn được thắp sáng trong ta.

Chỉ khi nào đạt được Huệ, con người mới đủ sức mạnh để không bị thay chiều đổi hướng hoặc thối lui trước các áp lực trong cuộc sống đời đạo song tu của mình.

Chỉ có Huệ ta mới không bị xô ngã dễ dàng vì sự yếu đuối của lòng từ bi hoặc vì thiếu trí, dũng.

Người tu cần nhứt là lòng từ bi để mở trái tim mới mong bước vào đường đạo, nhưng nhiều lúc chính lòng từ bi đặt sai chỗ đã khiến bao người tu ngã ngựa giữa đường.

Muốn tiếp tục tu tập, cải sửa để hành đạo, ta cần phát triển lòng từ bi, nhưng quan trọng nhất phải có định và huệ. Nếu không có định, huệ, có lúc ta sẽ té nhào như khi bị đối phương nhắm trúng vào lòng Từ Bi mà thiếu Định, Huệ của ta.

Chúng ta, tìn đồ của Phật giáo Hòa Hảo, muốn không đi sai đường cần thường xuyên nhắc lại lời Đức Thầy đã dạy qua bài  “Trong việc tu thân xử kỷ” do Ngài viết tại Bạc Liêu năm Nhâm ngũ 1942:

“Người học Đạo muốn mở-mang trí-huệ cần phải tìm phương-pháp diệt cái vô-minh (tối-tăm ngu-muội).

Muốn diệt cái vô-minh trước phải điêu-luyện khối tinh-thần cho mạnh-mẽ đặng tự lập con đường rõ-ràng, duy nhất của mối Đạo mình đang học để lấy đó làm cương-mục mà bài trừ những thành-kiến, cố chấp, thói quen, sự chần chờ, lòng ham muốn, tánh kiêu-ngạo, tật-đố, gièm-siểm, dua-nịnh, ích-kỷ tư tâm, sự gây gổ, mê đắm trong bể dục-tình và sự phiền-não nó làm cho náo loạn cõi lòng. Nên bài trừ được nó rồi trí huệ tất mở-mang vậy.

          Người có tâm nếu không tập suy-gẫm cho mở trí thì hay dễ bị lường gạt.

          Người có trí mà vô tâm thì hay xảo trá. Nên trí và tâm người học Đạo cần tìm cách làm cho nó được phát-triển cả hai để lấy tâm làm chủ trì mọi việc, lấy trí mà phán xét mọi việc trước khi ta sắp đưa cho tâm chủ trì. Được như thế chắc-chắn ta học Đạo mau thành công đắc quả.”

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật

8 hoi quan PGHH Nam Cali
 Đồng đạo Mai Thị Huyền  và 4 Đồng đạo Nguyễn Thị Kim, diễn ngâm Sấm giảng
Một buổi sinh hoạt tại Hội quán PGHH/Miền Nam California tại 2114 Mc Fadden, Sata Ana, CA  92704, Hoa Kỳ.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Mười Một 20189:37 SA(Xem: 16599)
Nguyễn Bá Thế: "Ngẫm suy tường tận, tinh thần và phong thái của Đức Huỳnh Giáo chủ qua thi văn Sấm giảng của Ngài, thật phải nhận Ngài là hoạt Phật, là nhà cách mạng ái quốc chân chính, là một thi nhân có một tâm hồn trác luyện tuyệt vời …."
24 Tháng Tám 20182:07 SA(Xem: 13558)
Hằng năm cứ mỗi độ thu về, mọi người đều háo hức đón chào ngày lễ “Vu Lan Bồn”, noi theo sự tích Mục Kiền Liên cứu Mẹ.
23 Tháng Sáu 20185:36 SA(Xem: 14171)
Ngày 18 tháng 5 âl là ngày tràn ngập niềm vui, là ngày hằng triệu tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo cùng hòa nhịp con tim, hàng hàng lớp lớp lũ lượt về Thành Đô Đạo Đức. Đó là Thánh Địa Hòa Hảo (sảnh đường Kim Sơn Phật),
04 Tháng Sáu 20182:31 CH(Xem: 21641)
Theo thầy Tâm Thành trong ngũ ấm chỉ có sắc ấm là có hình tướng và có giới hạn, còn thọ ấm, tưởng ấm, hành ấm và thức ấm không có hình tướng và không có giới hạn.
18 Tháng Ba 20189:49 CH(Xem: 41260)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
30 Tháng Giêng 201810:21 SA(Xem: 16601)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
27 Tháng Giêng 201811:16 CH(Xem: 16677)
Nguyễn Văn Nhựt: Mái Đạo Tràng thay cho ngôi trường nhỏ Chùa Quang Minh nương náu học bao ngày Nhân Nhà Gíao bày hoài niệm vắn dài Bao kỷ niệm ùa về ôi nhớ quá!
27 Tháng Giêng 20187:24 SA(Xem: 16934)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
14 Tháng Chín 201711:45 SA(Xem: 18807)
Một tấm lòng thành quyện khói hương, Đưa hồn ông đến cõi Tây Phương. Phân ly hai nẽo đường sanh tử, Để lại trần gian vạn tiếc thương.
27 Tháng Tám 20176:01 CH(Xem: 43893)
Hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn còn tồn tại được bốn di tích của Đức Phật Thầy Tây An ở Miền Tây Nam Việt. Đó là: Tây An Cổ Tự ở làng Long Kiến, trại ruộng Thới Sơn ở Nhà Bàn, trại ruộng ở Láng Linh Châu Đốc và chùa Tây An ở núi Sam.
100,000